วันจันทร์ที่ 21 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ลืมรหัสบัตรคนจน ต้องทํายังไง หรือว่า บัตรคนจนชํารุดทําอย่างไร


ลืมรหัสบัตรคนจน ต้องทํายังไง? หรือหากเป็นกรณีที่ บัตรคนจนชํารุด สูญหาย เราจะต้องทําอย่างไร เรื่องไม่ยากครับ มาติดตามดูกัน สารวัตรโบ้ คนโม้ไม่เป็น มีคำตอบสำหรับทุกท่านแล้วครับ



ลืมรหัสบัตรคนจน ต้องทำยังไง


เชิญชมข้อมูลทางวิดีโอเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์นี้เลยครับ : https://youtu.be/NiTYhs7WX3E



บัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ให้วงเงินช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยทุก ๆ เดือน สำหรับรูดซื้อสินค้าจำเป็น และค่าเดินทางรถโดยสารสาธารณะ นั้น เราสามารถใช้ถอนเงินสดออกมาได้หรือเปล่า จะนำ บัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไปใช้เบิกถอนเงินสด เหมือนบัตร ATM เลยได้มั้ย มาดูรายละเอียดกันครับ

บัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แบ่งวงเงินในบัตรเป็น 2 ส่วน คือ
ส่วนที่ 1 วงเงินสำหรับซื้อสินค้าจำเป็นผ่านเครื่อง EDC และร้านค้าที่ร่วมรายการ เช่น เงินซื้อสินค้าอุปโภค – บริโภค จากร้านธงฟ้าประชารัฐ 200 - 300 บาท/เดือน, ค่าโดยสารรถโดยสารสาธารณะ 500 บาท/เดือน, ค่าก๊าซหุงต้ม 45 บาท ต่อ 3 เดือน ฯลฯ
ในส่วนนี้ ผู้ถือบัตร ไม่สามารถกดหรือถอนเงินสดออกมาได้ เพราะเป็นวงเงินที่สำรองไว้ใช้ผ่านเครื่อง EDC ของหน่วยงาน หรือร้านค้าตามที่กำหนดเท่านั้น
โดยวงเงินพื้นฐานส่วนนี้ กระทรวงการคลัง ได้ขยายเวลาในการช่วยเหลือออกไปจนถึง วันที่ 31 ธันวาคม 2562 จากเดิมถึงแค่ เดือน กันยายน 2562
ส่วนที่ 2 วงเงินที่รัฐใส่เข้าไปใน กระเป๋าเงินอิเล็คทรอนิกส์ หรือ e - Money เช่น เงินสำหรับ การฝึกอาชีพ 100 - 200 บาท/เดือน, เงินสงเคราะห์เพื่อการยังชีพผู้สูงอายุ 50 - 100 บาท/เดือน, ค่าเช่าบ้านสำหรับผู้สูงอายุ 400 บาท/เดือน เป็นต้น เงินส่วนนี้สามารถกดออกมาเป็นเงินสดได้เลย
ลืมรหัสบัตรคนจน ทําไง?
คราวนี้เกิดบังเอิญ ผู้ถือ บัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ลืมรหัสบัตร ที่ตนเองจำเป็นต้องใช้ในการกดเอาเงินที่อยู่ในบัญชีออกมาใช้จ่าย เรื่องนี้ ไม่ใช่ปัญหาใหญ่ เพราะลักษณะของ บัตรคนจน มีวิธีการใช้ ในรูปแบบเดียวกันกับ บัตรเอทีเอ็มทั่วไปนั่นเอง หากผู้ถือบัตรลืมรหัสบัตร ก็จะไม่สามารถกดเอาเงินสดออกมาใช้ได้ ถ้ากดรหัสบัตรผิดเกิน 3 ครั้ง ตู้เอทีเอ็มก็จะยึดบัตรของเราไป ผู้ถือบัตร ต้องติดต่อขอคืนจากธนาคารเป็นปัญหายุ่งยาก
ดังนั้น หากรู้ตัวว่า ลืมรหัส หรือ กดรหัสบัตรผิดไปครั้งนึงแล้ว ไม่ต้องทดลองกดผิดอีก (นึกยังไงก็นึกไม่ออกหรอกครับ (ผมเคยแล้ว) ขอแนะนำ วงเงินใน บัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ถ้าเราไม่ได้เติมเงิน เข้าไปในบัญชีเอง มักจะมีวงเงินที่ไม่สูง ถูกลักไปกดก็มีความเสียหายไม่มาก กำหนดรหัสให้ง่ายต่อการจดจำ จะได้ไม่ลืมง่าย ๆ ดีกว่าครับ (ก็เป็นแนวทางนิดหน่อย ไว้ป้องกันความยุ่งยากครับ)) ให้ผู้ถือบัตรติดต่อ ธนาคารกรุงไทย ได้ทุกสาขา โดยนำ บัตรประจำตัวประชาชน และ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ไปยื่นเรื่องดำเนินการกำหนดรหัสใหม่ (อาจต้องมีการขอใช้บัตรใหม่ด้วย) แล้วคราวนี้เมื่อมีบัตร และรหัสที่เราจำง่าย ก็จะหมดปัญหาเรื่องลืมรหัสบัตรอีก แต่ทั้งนี้ การดำเนินการทั้งหมด ต้องเป็นเจ้าของ บัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นผู้ไปดำเนินการด้วยตนเองนะครับ
อย่าชะล่าใจไปนะครับ กรณีแบบนี้เกิดขึ้นบ่อยมาก อย่าลืม ปัจจุบัน เรามีตัวเลขเข้ามาเกี่ยวข้องหนองยุ่งกับเรามากมายหลายชุด ตัวผมเองมีบัตรเอทีเอ็มหลายใบ รหัสผ่านเว็บไซต์ รหัสผ่านอีเมล์ ฯลฯ ถ้าไม่จัดระบบตัวเลขในชีวิตให้ดี การลืมรหัสเกิดขึ้นง่ายมาก ขอบอก
บัตรคนจนชำรุด หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐหาย ต้องทำอย่างไร?
กรณี บัตรคนจนชำรุด สามารถขอเปลี่ยนบัตรใหม่ด้วยตนเอง ได้ที่ ธนาคารกรุงไทย ทุกสาขา แต่สำหรับกรณี บัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐหาย เราต้องไปแจ้งความเป็นหลักฐาน ที่สถานีตำรวจท้องที่ที่บัตรหายเสียก่อน จากนั้นนำหลักฐานใบแจ้งความไปที่ ธนาคารกรุงไทย ทุกสาขา เพื่อขอออกบัตรใหม่ ในการเปลี่ยนบัตร และขอให้ออกบัตรใหม่นี้ เราจะได้รับบัตรใหม่ภายใน 15 - 30 วัน แต่ในการขอออกบัตรใหม่ อาจต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำบัตรอีก 50 - 100 บาท ขึ้นอยู่กับจังหวัดที่เราทำการลงทะเบียนไว้ ทางที่ดี เราก็อย่าทำให้ บัตรคนจนชำรุด หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐหาย ก็จะเป็นการดีมาก
สำหรับ บัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นั้น ถือเป็นมาตรการช่วยเหลือ พี่น้องประชาชนผู้มีรายได้น้อย แต่ก็มีข้อกำหนด และ เงื่อนไขในการใช้ด้วย ดังนั้น ควรดูรายละเอียดและการใช้บัตรให้ดีว่า ค่าใช้จ่าย หรือ วงเงินที่ได้รับแต่ละประเภทนั้น มีอะไรบ้าง มีเงื่อนไขการช่วยเหลืออย่างไร จะได้ใช้ประโยชน์จากสวัสดิการแห่งรัฐ ได้อย่างเต็มที่ หากมีข้อสงสัยใด ๆ เกิดขึ้น เกี่ยวกับการใช้ บัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ  สามารถติดต่อสอบถามหาข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ Call Center ของ ธนาคารกรุงไทย หมายเลข 02 – 111 - 1111 ได้ทุกวัน ตลอด 24 ชม.
เมื่อมีความเคลื่อนไหวใด ๆ เกี่ยวกับ สวัสดิการ หรือสิทธิประโยชน์ ใน บัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพิ่มเติม จะนำมานำเสนอให้กับทุกท่าน ได้มีโอกาสทราบความเคลื่อนไหวดังกล่าวโดยเร็วต่อไป ขอบคุณทุกท่านที่ให้ความสนใจครับ
ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สวัสดีครับทุกท่าน กรณีที่ท่านติดตามชมบล็อกของผมแล้วต้องการแสดงความคิดเห็น ผมเปิดกว้างสำหรับทุกท่าน ขอความกรุณาแค่แสดงความคิดเห็นให้ตรงกับเนื้อหาของผม กรณีจะแสดงความคิดเห็นที่ไร้สาระ ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาเลย ได้โปรดอย่าทำเลยครับ ผมขี้เกียจลบ ขอบคุณมากครับ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น