วันพฤหัสบดีที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2562

บัตรคนจนเดือนตุลาคม 62 ล่าสุด มีอะไรอัพเดตน่าติดตามบ้าง มาดูกันครับ

บัตรคนจนเดือนตุลาคม 62 ล่าสุด เงินจะเข้าเมื่อไหร่? เอาไว้ซื้อหรือใช้จ่ายอะไรได้บ้าง?


บัตรคนจนเดือน ตุลาคม 62 ล่าสุด 

เชิญชมข้อมูลทางวิดีโอเพิ่มเติมได้ที่ลิงค์นี้เลยครับ : https://youtu.be/jMhE5wBmH_I

ผู้ถือ บัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ อาจเข้าใจว่า การช่วยเหลือจะหมดเดือน กันยายน 62 ตามที่ทราบกัน แต่ คณะรัฐมนตรี มีมติขยายความช่วยเหลือออกไปจนถึงเดือน กันยายน 63  

ให้ความช่วยเหลือด้วย 3 มาตรการหลัก คือ ช่วยเหลือ ค่าไฟฟ้า น้ำประปา และ เงินชดเชยจากการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม ด้วยการโอนเงินเข้า กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (e-Money) ของผู้ถือ บัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เป็นการบรรเทาภาระค่าครองชีพ และ ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายจำเป็นที่เกิดขึ้นในชีวิตประจำวัน ให้แก่ผู้มีรายได้น้อย

กำหนดการวันที่เงินเข้า และ วงเงินใน บัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ใช้ซื้อ หรือจ่ายอะไรได้บ้าง?
วันที่ 1 ตุลาคม 2562
- วงเงินสำหรับ ค่าใช้จ่ายจำเป็น หรือ ซื้อสินค้าอุปโภค - บริโภค จากร้านธงฟ้า จำนวนคนละ 200 - 300 บาทต่อเดือน เงินนี้จะจ่ายให้อย่างต่อเนื่องไปทุกเดือน โดยมีข้อแม้ว่า ไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้ 
ผู้มีสิทธิรับเงิน : ผู้มี บัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
- ค่าใช้จ่ายสำหรับรถโดยสารสาธารณะ เงินนี้จะจ่ายให้อย่างต่อเนื่องไปทุกเดือน โดยมีข้อแม้ว่า ไม่สามารถกดเป็นเงินสดได้เช่นกัน
ค่าโดยสารรถเมล์ รถไฟฟ้า 500 บาทต่อเดือน (ใช้ชำระค่าโดยสารด้วยระบบ e-Ticket)        
ค่าโดยสารรถโดยสาร บขส. 500 บาทต่อเดือน
ค่าโดยสารรถไฟ 500 บาทต่อเดือน
ผู้มีสิทธิรับเงิน : ผู้มี บัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
วันที่ 18 ตุลาคม 2562
- ค่าไฟฟ้า ไม่เกิน 230 บาท/เดือน/ครัวเรือน
ขยายอายุความช่วยเหลือ ต่อจากมาตรการเดิม เช่นเดียวกับค่าน้ำประปา โดยจะได้รับเงินช่วยเหลือค่าไฟฟ้า ไม่เกิน 230 บาท/เดือน/ครัวเรือน ตั้งแต่เดือนตุลาคม 62 - กันยายน 63 รวมระยะเวลา 11 เดือน โดยผู้มีสิทธิ จะต้องชำระค่าไฟฟ้าตามใบแจ้งหนี้ไปก่อน แล้ว กรมบัญชีกลาง จะจ่ายเงินเข้าบัญชีผู้มีสิทธิในวันที่ 18 ของเดือนถัดไป รายการนี้สามารถกดเป็นเงินสดออกมาได้
ผู้มีสิทธิรับเงิน : ครัวเรือนที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนด และได้ลงทะเบียนรับสิทธิไว้เรียบร้อยแล้ว
- ค่าน้ำประปา ไม่เกิน 100 บาท/เดือน/ครัวเรือน
ขยายอายุความช่วยเหลือ ต่อจากมาตรการเดิม โดยผู้ถือ บัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะได้รับเงินช่วยเหลือ ค่าน้ำประปา ไม่เกิน 100 บาท/เดือน/ครัวเรือน ตั้งแต่เดือนตุลาคม 62 - กันยายน 63 เป็นระยะเวลา 11 เดือน โดยผู้มีสิทธิ จะต้องชำระค่าน้ำประปาตามใบแจ้งหนี้ไปก่อน แล้ว กรมบัญชีกลาง จะจ่ายเงินเข้าบัญชีผู้มีสิทธิในวันที่ 18 ของเดือนถัดไป รายการนี้สามารถกดเป็นเงินสดออกมาได้
ผู้มีสิทธิรับเงิน : สำหรับครัวเรือนที่ใช้น้ำประปาไม่เกินเกณฑ์ที่กำหนด และ มีการลงทะเบียนรับสิทธิไว้เรียบร้อยแล้ว
- เงินชดเชยจากภาษีมูลค่าเพิ่มในการซื้อสินค้า หรือบริการ ไม่เกิน 500 บาท/คน/เดือน ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน 62 - กันยายน 63 (เป็นระยะเวลา 11 เดือน) กรมบัญชีกลาง จะโอนให้ไม่เกินวันที่ 15 ของเดือนถัดไป หากตรงวันหยุด จะจ่ายให้ในวันทำการก่อนวันหยุด
จ่ายให้จากเกณฑ์การซื้อสินค้า หรือ บริการผ่าน บัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ กับร้านค้าที่ร่วมโครงการ 
- ส่วนลดค่าก๊าซหุงต้ม 100 บาท/เดือน
ผู้มีสิทธิรับเงิน : ต้องเป็นผู้ถือ บัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่มีลักษณะเป็นร้านค้า หาบเร่ แผงลอยจำหน่ายอาหาร และเป็นผู้ที่เคยได้รับสิทธิ์ในการซื้อก๊าซหุงต้มอยู่เดิม
ได้รับส่วนลดเป็นจำนวนเท่าไร : จะได้รับส่วนลดในการซื้อก๊าซหุงต้ม คนละ 100 บาท/เดือน เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 62 สิ้นสุด 31 ธันวาคม 62 รายการนี้ ไม่สามารถกดเป็นเงินสดออกมาได้ (มาตรการนี้ ไม่เกี่ยวข้องกับวงเงิน ในการซื้อก๊าซหุงต้มที่เคยให้มาก่อนหน้านี้ จำนวน 45 บาทที่จ่ายให้ทุก ๆ 3 เดือน)
สามารถซื้อก๊าซหุงต้มได้ที่ไหนบ้าง : ต้องซื้อก๊าซหุงต้มจากร้านค้าก๊าซที่ลงทะเบียนไว้กับ กรมบัญชีกลาง ที่มีเครื่อง EDC ของธนาคารกรุงไทยไว้คอยบริการ ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 2,000 ร้านค้าทั่วประเทศ
ทั้งนี้ การกำหนดวันที่ตามที่ระบุดังกล่าว เป็นการเริ่มจ่ายเงินงวดแรกเข้าบัญชีผู้มี บัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และ จะทยอยจ่ายหลังจากนั้นจนได้ครบทุกคน ซึ่งผู้ถือ บัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ แต่ละคน อาจได้รับเงินไม่พร้อมกัน
เมื่อมีความเคลื่อนไหวใด ๆ เกี่ยวกับ สิทธิประโยชน์ ใน บัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพิ่มเติม จะนำมานำเสนอให้กับทุกท่าน ได้มีโอกาสทราบความเคลื่อนไหวดังกล่าวโดยเร็วต่อไป ขอบคุณที่ให้ความสนใจครับ

หากมีข้อสงสัย สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Call Center บัตรคนจน หรือ บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 0 2109 2345 หรือ Call Center กรมบัญชีกลาง 0 2270 6400 กด 7 ในวันเวลาราชการ

ขอขอบคุณข้อมูลดี ๆ จาก กรมบัญชีกลาง
 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

สวัสดีครับทุกท่าน กรณีที่ท่านติดตามชมบล็อกของผมแล้วต้องการแสดงความคิดเห็น ผมเปิดกว้างสำหรับทุกท่าน ขอความกรุณาแค่แสดงความคิดเห็นให้ตรงกับเนื้อหาของผม กรณีจะแสดงความคิดเห็นที่ไร้สาระ ไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหาเลย ได้โปรดอย่าทำเลยครับ ผมขี้เกียจลบ ขอบคุณมากครับ

หมายเหตุ: มีเพียงสมาชิกของบล็อกนี้เท่านั้นที่สามารถแสดงความคิดเห็น